การบันทึกครั้งที่ 2
วันจันทร์และพฤหัสบดี
ที่ 18และ21 มกราคม 2559
เวลาเรียน 08.30-10.30 08.30-11.30 น.
วันจันทร์ที่ 18 มกราคม 2559 08.30-10.30
ความรู้ที่ได้รับ
ในวันนี้จะเป็นการเรียนทฤษฎีการจัดประสบการณ์การเคลื่อนไหวและจังหวะสำหรับเด็กปฐมวัย
ความหมายและความสำคัญของกิจกรรมการเคลื่อนไหว
ความหมายและความสำคัญของกิจกรรมการเคลื่อนไหว
เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อให้เด็กได้เคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกายอย่างอิสระ
สัญญาณ
1.เสียงกลอน
2.เสียงจากเครื่องดนตรี
3.การตบมือ
ความเป็นมาของการเคลื่อนไวและจังหวะ
1.จังหวะธรรมชาติ ได้แก่ จังหวะกระแสน้ำ ลมพัด
2.จังหวะกิจวัตรประจำวัน ได้แก่ การเดิน วิ่ง ขึ้นบันได
ความสำคัญ
1.การเคลื่อนไหวพื้นฐาน
2.การเคลื่อนไหวเล่นเลียนแบบ
3.การเคลื่อนไหวตามบทเพลง
4.การเล่นเกมประกอบเพลง
5.การเคลื่อนไหวเชิงสร้างสรรค์
6.การเล่นเป็นเรื่องราวหรือนิยาย
องค์ประกอบ
1.การรู้จักส่วนต่างๆของร่างกาย
2.บริเวณและเนื้อที่
3.ระดับของการเคลื่อนไหว
4.ทิศทางของการเคลื่อนไว
5.การฝึกจังหวะ
บทบาทครูในการจัดกิจกรรม
1.สนับสนุนให้เด็กมีความคิดสร้างสรรค์
2.สร้างบรรยากาศให้เด็กมีความมั่นใจ
3.ไม่ชี้แนะเด็กมากเกินไป
4.จัดกิจกรรมวันละไม่น้อยกว่า 15-30 นาที
5.ก่อนกิจกรรมเสร็จให้เด็กผ่อนคลายนั่งนิ่งๆ 1 นาที
แนวทางการประเมิน
1.สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกาย
2.สังเกตการทำท่าทางแปลกใหม่
3.ทำท่าทางตามคำสั่ง
4.สังเกตการแสดงออก
5.สังเกตความสนใจ
ประเมินตัวเอง
สัญญาณ
1.เสียงกลอน
2.เสียงจากเครื่องดนตรี
3.การตบมือ
ความเป็นมาของการเคลื่อนไวและจังหวะ
1.จังหวะธรรมชาติ ได้แก่ จังหวะกระแสน้ำ ลมพัด
2.จังหวะกิจวัตรประจำวัน ได้แก่ การเดิน วิ่ง ขึ้นบันได
ความสำคัญ
1.การเคลื่อนไหวพื้นฐาน
2.การเคลื่อนไหวเล่นเลียนแบบ
3.การเคลื่อนไหวตามบทเพลง
4.การเล่นเกมประกอบเพลง
5.การเคลื่อนไหวเชิงสร้างสรรค์
6.การเล่นเป็นเรื่องราวหรือนิยาย
องค์ประกอบ
1.การรู้จักส่วนต่างๆของร่างกาย
2.บริเวณและเนื้อที่
3.ระดับของการเคลื่อนไหว
4.ทิศทางของการเคลื่อนไว
5.การฝึกจังหวะ
บทบาทครูในการจัดกิจกรรม
1.สนับสนุนให้เด็กมีความคิดสร้างสรรค์
2.สร้างบรรยากาศให้เด็กมีความมั่นใจ
3.ไม่ชี้แนะเด็กมากเกินไป
4.จัดกิจกรรมวันละไม่น้อยกว่า 15-30 นาที
5.ก่อนกิจกรรมเสร็จให้เด็กผ่อนคลายนั่งนิ่งๆ 1 นาที
แนวทางการประเมิน
1.สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกาย
2.สังเกตการทำท่าทางแปลกใหม่
3.ทำท่าทางตามคำสั่ง
4.สังเกตการแสดงออก
5.สังเกตความสนใจ
ประเมินตัวเอง
วันนี้ดิฉันพยายามตั้งใจเรียนมาก อาจจะมีง่วงเล็กน้อยเพราะเรียนทฤษฎี แต่ทั้งคาบก็ตั้งใจฟังและจดตามที่อาจารย์สอนค่ะ
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆไม่ค่อยคุยในคาบ ตั้งใจจดตามที่อาจารย์สอนเหมือนกับดิฉันค่ะ
ประเมินครูผู้สอน
อาจารย์มาเร็วและสอนเนื้อหาเยอะมากๆ แต่ก็มีการพูดคุยเล็กน้อยพอให้ผ่อนคลายจากการเรียนทฤษฎีอีกด้วยค่ะ
วันนี้ดิฉันตั้งใจมาเต้นมากเพราะเพลงที่เลือกมันสนุกสนานอยากให้เพื่อนๆได้เห็นกัน เตรียมตัวมาค่อนข้างดีค่ะ เพลงก็สนุก วันนี้เรียนสนุกมากหัวเราะ ร้องไห้ หลากหลายอารมณ์เลยค่ะ
เพื่อนในวันี้สนุกสนานมากหัวเราะน้ำตาแตกเลยค่ะ เพื่อนแต่ละคนก็ตั้งใจออกมาเต้น ทุกคนล้วนทำด้วยใจเลย
วันพฤหัสบดีที่ 21 มกราคม 2559 08.30-11.30
ความรู้ที่ได้รับ
-ในวันนี้ช่วงแรกอาจารย์ได้ให้พวกเรานำบล็อคไปส่งให้อาจารย์ตรวจ และให้ดาว
-จากนั้นเป็นการแสดงพิเศษของเพื่อนในห้องและตบท้ายก่อนปล่อยอาจารย์มาอธิบายเรื่องต่างๆในคาบและสั่งงานของสัปดาห์หน้า
-จากนั้นอาจารย์ได้ให้เพื่อนๆที่ไม่ได้มาอาทิตย์ที่แล้วออกมาเต้นก่อนเริ่มเรียน
-เข้าสู่การเรียนในวันนี้อาจารย์ก็ได้ให้นักศึกษาทุกคนออกมาเต้นในเพลงที่นำมา จากที่สั่งอาทิตย์ที่แล้ว เพลงล่ะคน
ภาพเพื่อนๆที่ออกไปเต้น
-ต่อมาดิฉันได้ออกไปเต้นเพลง "Bar Bar Bar " ของ Crayon pop
เพลง Bar Bar Bar
ประเมินตัวเอง
วันนี้ดิฉันตั้งใจมาเต้นมากเพราะเพลงที่เลือกมันสนุกสนานอยากให้เพื่อนๆได้เห็นกัน เตรียมตัวมาค่อนข้างดีค่ะ เพลงก็สนุก วันนี้เรียนสนุกมากหัวเราะ ร้องไห้ หลากหลายอารมณ์เลยค่ะ
ประเมินเพื่อน
เพื่อนในวันี้สนุกสนานมากหัวเราะน้ำตาแตกเลยค่ะ เพื่อนแต่ละคนก็ตั้งใจออกมาเต้น ทุกคนล้วนทำด้วยใจเลย
ประเมินครูผู้สอน
อาจารย์ใจดีน่ารัก ทั้งคาบพาหัวเราะตลอดเลยค่ะ ไม่มีวันไหนที่เรียนกับอาจารย์ไม่สนุกเลยค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น