วันพฤหัสบดีที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2559

การบันทึกครั้งที่ 8 

วันพุธ ที่ 2 มีนาคม  2559 เวลา  08.30-16.30 

การศึกษาดูงาน ณ โรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์



ข้อมูลพื้นฐานของโรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์
ประวัติโรงเรียน
        โรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์ เปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตั้งอยู่ในอาคารสงเคราะห์พิบูลเวศม์ ถนนสุขุมวิท 71 กรุงเทพมหานคร ในที่ดินของธนาคารสงเคราะห์ (ปัจจุบันโอนเป็นอาคารเคหะแห่งชาติ) ซึ่งมีเนื้อที่จำนวน 1 ไร่ 2 งาน 88 ตารางวา พร้อมอาคานึกชั้นเดียว จำนวน 2 หลัง หลังละ 2 ห้องเรียน (ได้รื้อก่อสร้างเป็นตึกอาคารเรียน 1 และอาคารเรียน 2 ในปัจจะบัน) และอาคารทรงไทย 1 หลัง ได้มอบให้กระทรวงศึกษาธิการ เปิดสอนชั้นอนุบาลเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2498 โดยตั้งชื่อว่า "โรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์" สังกัดแผนกการศึกษาอนุบาล กองการศึกษาพิเศษ กรมสามัญศึกษา

       วันที่ 1 ตุลาคม 2523 โอนมาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ ตามพระราชบัญญัติการโอนโรงเรียนประถมศึกษา พ.ศ.2523 เมื่อวันทีี่ 12 พฤษาคม 2524 การเคหะแห่งชาติได้ยกกรรมสิทธิ์การใช้ที่ดินเพิ่มให้อีก 1 แปลง มีเนื้อที่ 1 ไร 3 งาน 88 ตารางวาซึ่งติดกับแปลงที่ดินเดิม (เนื้อที่ 1 ไร่ 2 งาน 88 ตารางวา) ให้กับสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ รวมเป็นเนื้อที่ผืนเดียวกันรวม 3 ไร่ 2 งาน 76 ตารางวา เพื่อให้ใช้เป็นประโยชน์ต่อการศึกษาขยายโรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์ วันที่ 7 กรกฎาคม 2546 โอนมาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานตามประกาศในราชกิจจานุเบกขา เล่มที่ 120 ตอนที่ 63 ก ปัจจุบันทำการสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล 3 ขวบ, ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่6
ผู้บริหาร
นายสุวรรณ ยะรังวงษ์
จำนวนครู 125 คน
จำนวนห้องเรียน มีระดับปฐมวัยและระดับประถมศึกษา
ระดับปฐมวัยมี 13 ห้อง 
-อนุบาล 1 มี 5 ห้อง
-อนุบาล 2 มี 5 ห้อง
-อนุบาล 3 มี 3 ห้อง
ห้องที่ไปศึกษา ชื่อครูประจำชั้น ชื่อครู พัชรี  เมตตาจิต
นักศึกษาฝึกสอน ช่ือนางสาวจารุวรรณ(ส้ม)
ห้องที่ไปสังเกตคือชั้นอนุบาล2/4 มีนักเรียน 20 คน ชาย 12 คน หญิง 8 คน เป็นกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะที่เกี่ยวข้องกับผีเสื้อ



การจัดการศึกษาระดับปฐมวัยมีรูปแบบการจัดการศึกษาและนวัตกรรมทางการศึกษาปฐมวัยอย่างไรบ้าง
-โรงเรียนมีการนำนวัตกรรมทางการศึกษา ก็คือ 
1.การบรูณาการ เน้นพัฒนาเด็ก 4 ด้าน สอนวิทย์-คณิต รอบตัว ภาษาธรรมชาติ
2.สอนโปรเจคต่างๆ
3.พหุปัญญา
คุณครูท่านกล่าวว่า เรานำทุกอย่างที่คิิดว่าดีมาจัดในแผนการสอน
-กิจกรรมที่จัดให้กับเด็กปฐมวัยก็คือ การนั่งเป็นวงกลมและกิจกรรมเคลื่อนไหวตามจังหวะ  มีการเคลื่อนไหวทำท่าผีเสื้อ บินแล้วเคลื่อนไหวไปทั่วห้อง มีระดับต่ำ ก้มลงพื้นบินระดับสูง กลาง ต่ำ และยังมีการให้นอนกลิ้งอีกด้วยค่ะ




-วิธีการประเมินเด็ก คือ
1.ประเมินตามสภาพจริง การสังเกต เช่นเด็กสามารถกระโดขาเดียวได้ไหมกรือยังไม่ค่อยคล่องแคล่ว
2.แบบประเมินพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน
3.เก็บงานของเด็ก แฟ้มประวัติเป็นรายบุคคล
การจัดสภาพแวดล้อมทั้งภายในห้องเรียนและภายนอกห้องเรียนเป็นอย่างไรบ้างมีสื่อการสอนอย่างไร
     การจัดสภาพแวดล้อมในห้องเรียนน่าเรียนมากมีมุมต่างๆที่แยกไว้แล้วของเล่นก็จัดอยู่ในที่เด็กสามารถหยิบ จับได้สะดวกเพียงแต่ห้องเล็กไปหน่อยหรือของเยอะเกินไป  สื่อในการสอนมีหลายหลายเช่น คอมพิวเตอร์ ทีวี แผ่นชาร์จต่างๆ 
ไ้ด้รับความรู้จากการดูงานนครั้งนี้ก็คือ 
    ได้เห็นเด็กๆแต่ละห้องแต่ละชั้นปีเรียนหรือทำกิจกรรมที่แตกต่างกันออกไป ได้รับความรู้จากคุณครูที่พาชมและได้ดูรุ่นพี่พาเด็กๆทำกิจกรรมอีกด้วยเผื่อในอนาคตเราได้นำไปใช้บ้าง
ความประทับใจจากการศึกษาดูงานครั้งนี้
    ได้รับการดูแลต้อนรับอย่างดี อาหารว่างและข้าวเที่ยงอร่อยมากๆเลยค่ะ และชอบห้องที่มีครูต่างชาติสอนเป็นภาษาอังกฤษเด็กๆ ถ้าเป็นไปได้ในอนาคตอย่างจะสอนห้องที่เป็นภาษาอังกฤษด้วยค่ะอยากฝึกภาษาไปในตัวอีกด้วยค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น