วันจันทร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2559


การบันทึกครั้งที่ 12 

วันจันทร์และพฤหัสบดี

 ที่ 21 และ 24 มีนาคม 2559

เวลาเรียน  08.30-10.30 08.30-11.30 น.

วันจันทร์ที่ 21 มีนาคม 2559 08.30-10.30

ความรู้ที่ได้รับ

สัปดาห์นี้จะเป็นการให้นักศึกษาที่ยังไม่ออกไปสอนแบบการสอนตามคำบรรยายโดยมีดังนี้
1.กิจกรรมเคลื่อนไหวตามจังหวะขั้นพื้นฐาน = เมื่อเราเคาะ 1ครั้งให้เดินไปข้างหน้า 1 ครั้ง เราเคาะ 2ครั้งก็เดินไปรอบๆห้อง 2 ก้าว เมื่อเคาะรั่วๆ เราก็เดินให้รอบๆห้องอย่างรวดเร็ว เมื่อเคาะ 2ครั้ง ติดกัน ให้เราหยุดและไม่จำเป็นต้อง เดิน แต่เราสามารถกำหนด ให้เด็กๆทำท่าทางต่างๆได้เช่นเดียวกัน 

2.ขั้นสอง กิจกรรมเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย = อาจารย์ได้อธิบายเรื่องราวที่รื่นไหล ให้เราได้ทำท่าทางตางๆตามที่อาจารย์ได้อธิบาย เช่น เราลุกจากเตียงนอน ออกไปใส่เสื้อผ้า อาบแต่งตัว เดินไปเรื่อยๆ จนกลับมาบ้านอย่างเหนื่อยล้า 

3.ขั้นสาม จากนั้นก็ถึงเวลาผ่อนคลาย = หรือพักผ่อน โดยที่เนื้อหาต้องไม่มีเรื่องราวที่สะเทือนใจ แต่ต้องเป็นเนื้อหาที่เบาสบาย ผ่อนคลายล่องลอย แล้วให้หลับตา นับ 1-5 แล้วลืมตา 









-ดิฉันสอน เรื่องเกี่ยวกับดอกทานตะวัน




ประเมินตัวเอง

   วันนี้ดิฉันตั้งใจเป็นเด็กให้เพื่อนและเป็นครูสอนเด็กๆ ให้เด็กๆมีความสุข วันนี้ตั้งใจสอนกิจกรรมตามคำบรรยาย

ประเมินเพื่อน

  เพื่อนๆทยอยออกมาสอนทีล่ะคนทีล่ะเรื่องราว และทุกคนสนุกสนานกับสิ่งที่ได้สอน

ประเมินครูผู้สอน

    อาจารย์ตั้งใจสอนและดูนักศึกษาทำกิจกรรมอย่างตั้งใจเต็มที่และคอยอธิบายสิ่งที่หลายคนยังไม่คล่อง

วันพฤหัสบดีที่ 24 มีนาคม 2559 08.30-11.30

ความรู้ที่ได้รับ

สัปดาห์นี้จะเป็นการให้นักศึกษาที่ยังไม่ออกไปสอนแบบการสอนตามคำบรรยายและมีการสอนแบบใหม่คือการสอนตามข้อตกลงและคำสั่ง โดยมีดังนี้

กิจกรรมเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย 
1.กิจกรรมเคลื่อนไหวตามจังหวะขั้นพื้นฐาน = เมื่อเราเคาะ 1ครั้งให้เดินไปข้างหน้า 1 ครั้ง เราเคาะ 2ครั้งก็เดินไปรอบๆห้อง 2 ก้าว เมื่อเคาะรั่วๆ เราก็เดินให้รอบๆห้องอย่างรวดเร็ว เมื่อเคาะ 2ครั้ง ติดกัน ให้เราหยุดและไม่จำเป็นต้อง เดิน แต่เราสามารถกำหนด ให้เด็กๆทำท่าทางต่างๆได้เว่นเดียวกัน 

2.ขั้นสอง กิจกรรมเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย = อาจารย์ได้อธิบายเรื่องราวที่รื่นไหล ให้เราได้ทำท่าทางตางๆตามที่อาจารย์ได้อธิบาย เช่น เราลุกจากเตียงนอน ออกไปใส่เสื้อผ้า อาบแต่งตัว เดินไปเรื่อยๆ จนกลับมาบ้านอย่างเหนื่อยล้า 

3.ขั้นสาม จากนั้นก็ถึงเวลาผ่อนคลาย = หรือพักผ่อน โดยที่เนื้อหาต้องไม่มีเรื่องราวที่สะเทือนใจ แต่ต้องเป็นเนื้อหาที่เบาสบาย ผ่อนคลายล่องลอย แล้วให้หลับตา นับ 1-5 แล้วลืมตา 








กิจกรรมการสอนแบบใหม่คือการสอนตามข้อตกลงและคำสั่ง

1.กิจกรรมเคลื่อนไหวตามจังหวะขั้นพื้นฐาน = เมื่อเราเคาะ 1ครั้งให้เดินไปข้างหน้า 1 ครั้ง เราเคาะ 2ครั้งก็เดินไปรอบๆห้อง 2 ก้าว เมื่อเคาะรั่วๆ เราก็เดินให้รอบๆห้องอย่างรวดเร็ว เมื่อเคาะ 2ครั้ง ติดกัน ให้เราหยุดและไม่จำเป็นต้อง เดิน แต่เราสามารถกำหนด ให้เด็กๆทำท่าทางต่างๆได้เช่นเดียวกัน 

2.ขั้นสอง กิจกรรมการสอนแบบใหม่คือการสอนตามข้อตกลงและคำสั่ง =  เป็นกิจกรรมที่ใช้เครื่องเคาะ กำหนดการสอน โดยจะมีมุมต่างๆติดไว้ข้างห้อง มุมบล็อก มุมดนตรี มุมหนังสือ มุมบ้าน 
-ลักษณะสัญญาณ ใช้เครื่องเคาะ ให้วิ่งไปที่มุมกำหนด กระโดด ทำท่าทางสัตว์ต่าง ไปที่มุมที่กำหนด
-ใช้ผลไม้แทนมุม เช่น แตงโมงไปมุมบ้าน   เงาะไปมุมดนตรี เป็นต้น
-ใช้รูปภาพ วงกลมจับคู่วงกลม สามเหลี่ยมจับคู่สามเหลี่ยม เราจะจับคู่หรือเป็นกลุ่มก็ได้ หรือไม่ก็ให้เด็กที่จับภาพเหมือนกัน ทำกิจกรรมที่เหมือนกัน เช่น วงกลมร้องเพลง สามเหลี่ยมตบมือ สี่เหลี่ยมเต้น และก็สลับกันจนครบ

3.ขั้นสาม ผ่อนคลายอบอุ่นร่างกาย =  เมื่อทำกิจกรรมเสร็จแล้วก็จะผ่อนคลายตามที่ผู้สอนพาทำ








ประเมินตัวเอง

 วันนี้ได้เรียนการสอนแบบใหม่ทำให้ตั้งใจเรียนและฟังที่อาจารย์สอนมากยิ่งขึ้นค่ะ

ประเมินเพื่อน

เพื่อนในวันนี้ออกมาสอนและเป็นเด็กออกมาทำกิจกรรมและวันนี้มีการสอนแบบใหม่ทำให้เพ่ือนๆตั้งใจดูมากๆเลยค่ะ

ประเมินครูผู้สอน

  อาจารย์ได้สาธิตการสอนแบบใหม่ที่ง่ายกว่าการสอนแบบคำบรรยายทำให้อาจารย์ตั้งใจสอนนักศึกาาเป็นอย่างมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น