วันจันทร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2559


การบันทึกครั้งที่ 11 

วันจันทร์และพฤหัสบดี

 ที่ 14 และ 17 มีนาคม 2559

เวลาเรียน  08.30-10.30 08.30-11.30 น.

วันจันทร์ที่ 14 มีนาคม 2559 08.30-10.30

ความรู้ที่ได้รับ

ในสัปดาห์นี้ก็ยังเป็นกิจกรรมเคลื่อนไหวที่ต่อเนื่องจากอาทิตย์ที่แล้วซึ่งอาจารย์ให้นักศึกษาออกไปสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวตามจังหวะทีล่ะจนครบทุกคน กิจกรรมมีดังนี้ คือ
1.กิจกรรมเคลื่อนไหวตามจังหวะขั้นพื้นฐาน = เมื่อเราเคาะ 1ครั้งให้เดินไปข้างหน้า 1 ครั้ง เราเคาะ 2ครั้งก็เดินไปรอบๆห้อง 2 ก้าว เมื่อเคาะรั่วๆ เราก็เดินให้รอบๆห้องอย่างรวดเร็ว เมื่อเคาะ 2ครั้ง ติดกัน ให้เราหยุดและไม่จำเป็นต้อง เดิน แต่เราสามารถกำหนด ให้เด็กๆทำท่าทางต่างๆได้เว่นเดียวกัน 









2.กิจกรรมผู้นำผู้ตาม = เราให้เด็กจับมือกันเป็นวงกลม จากนั้นเลือกเด็กออกมาสัก 1-2 คนออกมาทำกิจกรรม 




3.กิจกรรมสุดท้ายผ่อนคลาย = เมื่อเราเล่นกิจกรรมเสร็จก็สามารถพเด็กทำท่าผ่อนคลายได้







ประเมินตัวเอง

   วันนี้ดิตั้งใจฟังและดูเพื่อนๆออกไปสอนกิจกรรมอย่างสงบ และมีความสุข

ประเมินเพื่อน

  เพื่อนๆตั้งใจสอนและออกไปเป็นเด็กให้เพื่อนสอนอย่างสนุกสนาน และมีการเล่นกันตลกขบขันอีกด้วยค่ะ

ประเมินครูผู้สอน

    อาจารย์ตั้งใจดูและสอนในสิ่งที่เพื่อนบางคนยังไม่ถนัดเท่าไร


วันพฤหัสบดีที่ 18 มีนาคม 2559 08.30-11.30

ความรู้ที่ได้รับ

-ในวันนี้อาจารย์ได้เริ่มบทเรียนใหม่คือกิจกรรมตามคำบรรยายซึ่งในวันนี้อาจารย์จะเป็นคนสอนให้พวกเราได้ดูก่อนและให้ออกไปเป็นเด็กๆเพื่อทำกิจกรรมตามที่อาจารย์ได้อธิบาย คือ
1.ขั้นแรก กิจกรรมเคลื่อนไหวตามจังหวะขั้นพื้นฐาน = เป็นการเคาะ ตามที่ผู้สอนต้องการให้ทำ เช่น เคาะ 1ครั้งให้เดินไปข้างหน้า 1 ครั้ง เราเคาะ 2ครั้งก็เดินไปรอบๆห้อง 2 ก้าว เมื่อเคาะรั่วๆ เราก็เดินให้รอบๆห้องอย่างรวดเร็ว เมื่อเคาะ 2 ครั้ง ติดกัน ให้เราหยุดและไม่จำเป็นต้อง เดิน แต่เราสามารถกำหนด ให้เด็กๆทำท่าทางต่างๆได้เว่นเดียวกัน
2.ขั้นสอง กิจกรรมเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย = อาจารย์ได้อธิบายเรื่องราวที่รื่นไหล ให้เราได้ทำท่าทางตางๆตามที่อาจารย์ได้อธิบาย เช่น เราลุกจากเตียงนอน ออกไปใส่เสื้อผ้า อาบแต่งตัว เดินไปเรื่อยๆ จนกลับมาบ้านอย่างเหนื่อยล้า จากนั้นก็ถึงเวลาผ่อนคลาย หรือพักผ่อน โดยที่เนื้อหาต้องไม่มีเรื่องราวที่สะเทือนใจ แต่ต้องเป็นเนื้อหาที่เบาสบาย ผ่อนคลายล่องลอย แล้วให้หลับตา นับ 1-5 แล้วลืมตา 

รวมรูปกิจกรรม 







-จากนั้นอาจารย์ได้ให้นักศึกษาได้ลองแต่งเรื่องราวที่จะออกมาสอนกิจกรรมามคำบรรยาย ซึ่งดิฉัน แต่งเรื่องราวของดอกทานตะวันตั้งแต่ยังเป็นเมล็ดอยู่ในดินแล้วก็ค่อยๆโตขึ้นจนได้เจอแสงพระอาทิตย์ จนถึงกลางคืน 



-เมื่อแต่งเสร็จแล้วอาจารย์ได้ให้นักศึกษาออกมานำสอนก่อน 2 คนเพื่อเป็นตัวอย่างให้เพื่อนๆได้ดู



ประเมินตัวเอง

 วันนี้ตื่นเต้นที่ต้องเรียนการสอนแบบใหม่ดิฉันรู้สึกว่าการสอนแบบบรรยายง่ายกว่าอย่างแรก เพราะต้องใช้จินตนาการแต่ดิฉันชอบการสอนแบบนี้มากค่ะ

ประเมินเพื่อน

เพื่อนๆตั้งใจเขียนคำบรรยายแบบต่างๆและตั้งใจดูและฟังที่อาจารย์สอนมากๆ

ประเมินครูผู้สอน

  อาจารย์ได้สาธิตวิธีการสอนแบบคำบรรยายและยังมีการให้นักศึกษาได้เขียนเรื่องราวของตัวเองและอาจารย์ยังเดินให้คำปรึกษากับทุกคนที่ต้องการคำปรึกษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น